ปัจจุบันมีคนเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นทุกวัน ด้วยพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ อุปกรณ์ที่เข้าถึงก็แสนสะดวก พกติดตัวตลอดเวลา แล้วพ่อค้าแม่ค้าเยอะแยะขนาดนี้ จะขายของออนไลน์ยังไงให้มีซื้อ บทความนี้รวบรวมเทคนิคดี ๆ มาฝากกัน
รวมเทคนิคขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
ตั้งชื่อร้านให้สั้น จำง่าย อ่านง่าย
มีเทคนิคการตั้งชื่อร้านหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเอาจุดเด่นหรือชื่อของสินค้ามาตั้ง หรือชื่อตัวเอง อักษรย่อมาตั้งเป็นชื่อร้านก็ได้เหมือนกัน แต่ยังไงชื่อร้านก็ต้องมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และจดจำได้ง่าย ไม่อ่านยากเกินไป หรือตั้งชื่อร้านให้ลูกค้าอ่านแล้วต้องหันกลับมาอ่าน หรือเล่นคำแบบเก๋ ๆ ถ้าชื่อร้านสั้นลูกค้าก็จดจำได้ง่าย เวลาไปบอกต่อก็ง่าย ดังนั้นอย่าลืมตั้งชื่อร้านให้ดี H3

เลือกสินค้าให้ดี
สินค้าที่เอามาขายในร้านเป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพ และน่าสนใจ หรือเคยทดลองใช้เองมาก่อน เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ พ่อค้าแม่ค้าจะได้บอกต่อได้อย่างมั่นใจ ตอบคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้าได้เต็มที่ ลูกค้าก็จะสัมผัสได้ถึงความจริงใจ
รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
ลองมองหากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการขาย ต้องทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อน และวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของสินค้า และร้านค้าของเรา จะได้นำเสนอสินค้าได้อย่างมีเอกลักษณ์และตรงใจลูกค้า
ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าจากร้านของเรา
หากเราเปิดร้านออนไลน์ในแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งแล้วก็ต้องทำการตลาดให้คนเห็นสินค้าของเราเยอะ ๆ หรือเปิดในหลายแพลตฟอร์ม และทำการตลาดในช่องทางอื่นด้วย เช่น เฟสบุ๊ค IG หรือ Tiktok เป็นต้น เพื่อให้คนเห็นสินค้าของเราเพิ่ม และหันมากดซื้อในร้านค้าออนไลน์ที่เราเปิดไว้

คอนเทนต์หรือเนื้อหาต้องน่าติดตาม
ร้านค้าออนไลน์เรื่องคอนเทนต์ถือว่าสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คอนเทนต์ต้องมีเอกลักษณ์ น่าสนใจ และน่าติดตาม ลูกค้าบางคนยังไม่ได้สนใจในสินค้าของเราหรือยังไม่ได้ใช้ในเวลานี้ แต่อาจจะสนใจในคอนเทนต์ของเราเลยกดติดตามไว้ เมื่อถึงเวลาที่ลูกค้าต้องการใช้ ก็จะนึกถึงร้านค้าของเราเป็นที่แรก นอกจากคอนเทนต์น่าสนใจแล้ว อย่าลืมว่าต้องมีการโพสต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านค้าดูมีความเคลื่อนไหวและน่าสนใจ และยังมีโอกาสที่ลูกค้าใหม่ ๆ จะเห็นสินค้าของเราเพิ่มขึ้นด้วย ยิ่งคอนเทนต์ไหนมีคนกดแชร์ออกไปเยอะ ๆ ยิ่งทำให้คนเห็นจำนวนมาก
เข้าร่วมแคมเปญกับแพลตฟอร์มบ่อย ๆ
แต่ละแพลตฟอร์มที่เราเปิดร้านมักจะมีแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย การเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้า หรือร้านค้าของเรามากขึ้น และมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่จากการเข้าร่วมแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญตามเทศกาล เช่น ปีใหม่ วาเลนไทน์ หรือ Double day แต่พ่อค้าแม่ค้าต้องอย่าลืมคำนึงค่าใช้จ่าย หรือส่วนลดที่ต้องให้กับลูกค้าในช่วงแคมเปญด้วย หากไม่ได้คำนวณจุดคุ้มทุนร้านค้าอาจขาดทุนจากการให้ส่วนลดพิเศษก็ได้ ร้านค้าอาจจำกัดจำนวนของสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญ เช่น 10 ออร์เดอร์แรกได้ของแถม หรือ ราคาพิเศษจำนวนจำกัด
ใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์ม
พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่บางคนอาจจะยังงงๆ กับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มที่เราเข้าร่วม แต่ทุกแพลตฟอร์มก็จะมีบทความหรือคลิปให้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอด หรือหานายหน้าช่วยขายโดยไม่ต้องสต็อกของและร้านค้าให้ค่าตอบแทนกับนายหน้า เครื่องมือเหล่านี้นอกจากช่วยกระตุ้นยอดขายแล้ว ยังช่วยให้คนเห็นสินค้าเราเพิ่มขึ้นด้วย

พร้อมตอบคำถามลูกค้า
ความรวดเร็วในการคำถามทั้งในแชทหรือระหว่างการไลฟ์ ถ้าร้านค้าสามารถตอบได้อย่างชัดเจน หรือตอบได้รวดเร็วก็สามารถซื้อใจลูกค้าได้ ที่สำคัญการตอบคำถามต้องชัดเจน สุภาพ และตรงประเด็น สามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ แอดมินที่ตอบคำถามถือว่าเป็นด่านหน้าของร้านค้า ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าต้องใส่ใจให้มาก
บริการหลังการขาย
อย่าลืมว่าการขายของไม่ได้สิ้นสุดแค่การส่งของถึงมือลูกค้า แต่ต้องดูแลให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างราบรื่น และประทับใจด้วย หากลูกค้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยต้องสามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ และการรับประกันสินค้าก็เรื่องสำคัญ หากมีปัญหาในการจัดส่งหรือใช้งาน ร้านค้าต้องมีมาตรการที่ชัดเจนและมีมาตรฐานในการรับผิดชอบหรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้า
ปรับปรุงร้านค้าอย่างต่อเนื่อง
พ่อค้าแม่ค้าต้องรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงข้อดี ข้อเสียของร้าน มีการเพิ่มสินค้าใหม่ หรือหากขายแต่สินค้าเดิมๆ ต้องมีการจัดแคมเปญหรือขายเป็นแพ็คหลายชิ้น เพื่อให้ส่วนลดพิเศษ หรือแม้แต่หน้าตาของร้าน ถ้ามีการปรับปรุงต่อเนื่องก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่เบื่อ แล้วกดเข้ามาชมสินค้าบ่อย ๆ ได้
ขายของออนไลน์ไม่มีคนซื้อ เพราะอะไร
คนเห็นน้อย ไม่มีการเข้าถึง
ต้องเข้าใจก่อนว่าตอนนี้มีคนเข้าใช้งานเยอะ และแพลตฟอร์มก็มีจำนวนจำกัด โดยบางแพลตฟอร์มเท่นั้นที่มีคนใช้งานเยอะ และมีพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้ามากมาย ดังนั้นก็มีคู่แข่งมากมาย ลองเปลี่ยนการนำเสนอคอนเทนต์ของคุณดู นำเสนอผ่านวีดีโอ โพสต์ ไลฟ์สดขายของ หรือแชร์คอนเทนต์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และสังเกตคอนเทนต์ที่คนเข้าถึงมากว่าเป็นแนวไหน และปรับแนวคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า

สินค้าเหมือนกับคนอื่น
ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้ามักจะขายของตามกระแส เห็นสินค้าตัวไหนขายดีก็หยิบมาขายด้วย ทำให้มีคู่แข่งมาก ในท้องตลาดมีแต่คนขายสินค้าชนิดเดียวกันเต็มไปหมด เราต้องลองหาความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่นำเสนอ รูปแบบการขาย เพิ่มบริการเสริมอื่น ๆ เข้าไป หรือเพิ่มการขายพ่วงกับสินค้าอื่นที่ใกล้เคียงในราคาพิเศษ
ราคาก็สำคัญ
ในขณะที่มีคู่แข่งจำนวนมาก ร้านค้าหลายร้านขายสินค้าแบบเดียวกัน หรือสินค้าที่อยู่ในกระแส ส่วนใหญ่ลูกค้าก็มักจะมองหาจากร้านค้าที่ราคาถูกที่สุด จึงมีการขายตัดราคากัน แต่ถ้าเรามีบริการที่ดี มีการรับประกัน หรือมีความน่าเชื่อถือที่มากกว่าร้านค้าอื่น ก็ยังมีโอกาสที่ลูกค้าจะหันมาซื้อร้านของเราในราคาที่สูงกว่า
ความน่าเชื่อถือของร้าน
ลูกค้าใหม่ที่จะกดซื้อสินค้าจากร้านค้าใดก็ตามมักจะดูที่ความน่าเชื่อถือก่อน เช่น เรทติ้ง คะแนนหรือรีวิวสินค้านั้น รวมถึงภาพถ่ายหรือคลิปของสินค้านั้นด้วย ร้านค้าอาจให้รางวัลหรือส่วนลดในครั้งถัดไปกับลูกค้าที่รีวิวสินค้า หากเราใช้รูปหรือคลิปที่แตกต่างจากร้านอื่น และมีความสวยงามน่าสนใจก็ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นได้
รวมเทคนิคที่ขายดีกับทำให้ขายไม่ได้มาให้ศึกษากันแล้ว เพียงแค่พ่อค้าแม่ค้ามีความมุ่งมั่น ไม่ท้อถอย พร้อมที่จะปรับตัว และขยายช่องทางขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ทำให้เข้าถึงลูกค้ามากกว่าเดิม และทำให้สินค้าของเราขายได้ด้วย