อาชีพขายของออนไลน์ เป็นทั้งอาชีพเสริมและอาชีพหลักของใครหลายคน ด้วยโอกาสที่มากมายทำให้มีคนหันมาเริ่มต้นขายของออนไลน์เป็นจำนวนมาก การแข่งขันในตลาดก็สูงขึ้น ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าต่างต้องหาเทคนิคการขายของออนไลน์ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้า และปิดการขายให้ได้มากขึ้น ในบทความนี้เราจะพาไปดูกันว่า มีเทคนิคการขายของออนไลน์ยังไง โดยเฉพาะมือใหม่ ที่อยากเพิ่มกำไร เพิ่มยอดขายให้ปังยิ่งขึ้น

เทคนิคการขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่

สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า

ด้วยตลาดขายของออนไลน์ที่ขยายใหญ่ขึ้นทุกวัน การกระโดดเข้ามาทำธุรกิจในตลาดนี้แต่ไม่สร้างตัวตน เป็นเรื่องยากที่จะอยู่รอดในระยะยาว ดังนั้นเทคนิคขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่ เมื่อตัดสินใจเข้ามาในตลาดแล้ว อย่างแรกที่ควรทำคือการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์สินค้าและร้านค้าของตัวเอง เพื่อสร้างตัวตนให้เป็นที่จับตามองในตลาด 

สำหรับเทคนิคขายของออนไลน์ข้อนี้ สามารถเริ่มต้นด้วยการวาดภาพแบรนด์ของตนเอง เลือกสีที่เป็นสีประจำแบรนด์ ให้สอดคล้องกับสินค้าที่ขาย รวมไปถึงการกำหนดกลุ่มลูกค้าหรือภาพของคนที่จะซื้อสินค้าของเราให้ชัดเจน เช่น ขายเสื้อยืดแบบ Oversize ให้กับนักเรียนวันมัธยม อาจเลือกใช้สีสดใสอย่างสีชมพู สีเหลือง เมื่อได้สีที่ต้องการแล้ว ก็จะสามารถนำไปใช้กับรูปโปรไฟล์ในช่องทางต่าง ๆ หรือใช้ทำแพ็กเกจสินค้า เมื่อลูกค้าซื้อแล้วก็จะมีภาพจำของร้านที่ชัดเจนขึ้นนั่นเอง 

เน้นการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง

ปัจจุบันผู้ซื้อเรียนรู้กลไกการขายของออนไลน์และค่อนข้างระมัดระวังเรื่องการซื้อสินค้าต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อจึงทำการหาข้อมูล ดูรีวิว และเปรียบร้านค้าก่อนเสมอ ดังนั้นอีกหนึ่งเทคนิคขายของออนไลน์ที่จะทำให้ผู้ซื้อหันมาสนใจแบรนด์ของเราก็คือ การเน้นให้ผู้ซื้อรีวิวสินค้าจริง หรือทำคอนเทนต์โดยเน้นการนำรีวิวจริงมาบอกต่อในช่องทางโซเชียลต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram story, TikTok ฯลฯ นอกจากนี้อาจเพิ่มลูกเล่นให้กับเทคนิคการขายข้อนี้ โดยการทำโปรโมชันรีวิวแล้วได้รับส่วนลดสำหรับครั้งถัดไป หรือได้รับของแถมต่าง ๆ ในครั้งถัดไปก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำในครั้งถัดไป แถมได้รีวิวจริงเพื่อทำโฆษณาต่ออีกด้วย 

เข้าถึงลูกค้าด้วยการใช้แพลตฟอร์ม Marketplace

เทคนิคขายของออนไลน์อีกหนึ่งข้อที่ไม่นำมาแนะนำไม่ได้คือ การขยายฐานลูกค้าโดยการเปิดร้านตาม Online Marketplace ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Shopee, Lazada, TikTok, NocNoc หรืออื่น ๆ เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีฐานลูกค้าเป็นของตัวเองอยู่แล้ว การเข้าไปเปิดร้านออนไลน์ก็เหมือนการเอาร้านไปตั้งในจุดที่ลูกค้าเดินผ่านมากขึ้น ทั้งนี้แลกกับการจ่ายค่าคอมมิชชันในแต่ละออเดอร์ให้กับแพลตฟอร์ม แต่สามารถประหยัดงบการทำการตลาดได้ส่วนหนึ่ง แถมยังทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้าน ซื้อ และชำระเงินสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย 

เน้นไลฟ์ (Live) ขายของเพิ่มยอดขาย

การไลฟ์ขายของเป็นอีกหนึ่งเทคนิคขายของออนไลน์ที่ทำให้หลายคนทำยอดขายพุ่งได้ นอกเหนือจากการโพสต์ภาพสินค้าพร้อมรายละเอียดทั่วไป หรือการยิงแอดเพื่อให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมายเท่านั้น โดยข้อดีของการไลฟ์ขายของเป็นการกระตุ้นยอดขายได้ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งเทคนิคในการขายของผ่านการไลฟ์ นอกจากการไลฟ์แนะนำสินค้าหรือโปรโมชันแล้ว จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอยู่ในไลฟ์นาน ๆ นอกจากนี้เทคนิคขายของผ่านไลฟ์ให้ปัง ยังต้องรู้ว่าควรจัดวางสินค้ายังไงให้ดูน่าซื้อพร้อมทั้งรู้ว่าควรไลฟ์เวลาไหนในแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงไลฟ์อย่างสม่ำเสมออีกด้วย 

ทำโปรโมชันเพิ่มมูลค่าตะกร้าสินค้า

มาถึงเทคนิคการขายของทั้งออนไลน์และแบบออฟไลน์อีกข้อที่ใช้ได้เสมอคือ การทำโปรโมชันสินค้า ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าสนใจสินค้าและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างการทำโปรโมชันสินค้า เช่น การลดราคา การซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 2 แถม 1 การซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า ฯลฯ การเลือกใช้กลยุทธ์โปรโมชันขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าด้วย และจำเป็นต้องคำนวณต้นทุนให้ดีเพื่อไม่ให้ขาดทุนในภายหลัง นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำโปรโมชันคือการตั้งเป้าหมาย เช่น ต้องการเพิ่มยอด ต้องการเพิ่มผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย ต้องการให้ลูกค้าทดลองสินค้าชิ้นใหม่ ฯลฯ เพื่อจะได้จัดโปรโมชันที่ตรงวัตถุประสงค์ของแบรนด์หรือร้านค้ามากที่สุด 

ความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์

นอกจากเรื่องของเทคนิคขายของต่าง ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้แล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หรือมือเก่าก็ตาม ควรมีการอัปเดตความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยการเปิดร้านตามแพลตฟอร์มใหม่ ๆ หรือสร้างบัญชีออนไลน์เพื่อให้ร้านอยู่ในสายตาของลูกค้าเสมอ นอกจากนี้อาจศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการยิงแอดโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคดี ๆ ในการเพิ่มยอดขายให้ร้านได้ 

แต่นอกจากการทำความเข้าใจเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอแล้ว เทคนิคขายของออนไลน์อีกอย่างคือการพัฒนาตัวสินค้าให้ทันสมัย อยู่ในกระแส และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงความรู้ด้านการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า การขนส่งและอีกมากมาย ที่หากบริหารได้ตรงจุดจะช่วยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคขายของออนไลน์ดี ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กันได้ เริ่มตั้งแต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวสินค้า การรีวิว การหาช่องมทางเข้าถึงลูกค้า และกลยุทธ์ในการขายอื่น ๆ ที่สำคัญการบริหารจัดการสต๊อก จัดส่ง หรือจัดเก็บสินค้าที่มีระบบอย่างมืออาชีพ ก็จะช่วยให้ยอดขายของร้านเติบโตขึ้นได้แน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง