ธุรกิจในรูปแบบของการขายของออนไลน์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาใช้งานออนไลน์มากขึ้น เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้ขายต่างก็ผันตัวเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการขาย แต่เมื่อมีคนมากมายหลั่งไหลเข้ามา การแข่งขันทางธุรกิจก็เข้มข้นขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แล้วจะมีเทคนิคในการขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อได้อย่างไร บทความนี้มีคำตอบ 

ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี

อยากขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จะขายอะไรดี เป็นคำถามที่สำคัญและเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้หลายคนหันหลังให้ธุรกิจออนไลน์ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลงสนาม การตอบคำถามที่ว่าขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ อย่างแรกคงต้องเริ่มที่การวิเคราะห์สินค้าเลือกสินค้าที่นำมาขายก่อน อาจพิจารณาจากหลายปัจจัย ดังนี้ 

  • เป็นสินค้าที่คนซื้อซ้ำทุกวัน ทุกเดือน เช่น อาหาร, ของใช้ในบ้าน 

  • เป็นสินค้าที่รู้แหล่งซื้อราคาส่งที่่ถูกกว่าท้องตลาด เช่น เสื้อผ้า 

  • เป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดช่วงนั้น ๆ เช่น ต้นไม้ด่าง, รองเท้า New Balance 

  • เป็นสินค้าที่เป็นความชอบส่วนตัว ทำให้เข้าใจสินค้า เข้าใจตลาดได้ดี เช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้าพลัสไซซ์ ขนมเบเกอรี

  • เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่เป็นที่ต้องการ เช่น Art toy, ฟิกเกอร์, เกม 

เมื่อเลือกสินค้าที่ใช้ตั้งแต่ต้นก็จะสามารถขายของออนไลน์ให้มีคนซื้อได้

เพิ่มความไวในการตอบลูกค้าด้วย Chatbot

การเริ่มต้นขายของออนไลน์ในตอนแรกที่ลูกค้าไม่เยอะมาก การตอบหรือพูดคุยกับลูกค้าผ่านทางแชทด้วยตัวเองสามารถทำได้ แต่เมื่อธุรกิจขยายตัว จำนวนออเดอร์ที่มากขึ้นทำให้ไม่สามารถคอยนั่งตอบคำถามได้แบบเดิม และบ่อยครั้งก็ทำให้ขายรายได้หรือเสียลูกค้าส่วนนั้นไป ดังนั้นการขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อมากขึ้น สามารถทำได้ด้วยการปรับใช้ Chatbot ในการช่วยจัดการออเดอร์ ไม่ว่าจะเป็นการทำการจอง การตอบคำถามพื้นฐานอื่น ๆ ให้กับลูกค้า หรือการปิดจบออเดอร์ นอกจากจะช่วยเพิ่มลูกค้าแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย 

เลือกแพลตฟอร์ม Marketplace ที่ใช่

อีกหนึ่งวิธีที่จะตอบโจทย์การขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ ส่วนหนึ่งต้องเริ่มต้นจากการเลือกใช่บริการแพลตฟอร์ม Marketplace หรือแฟลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าด้วย การเลือกแพลฟอร์ม Marketplace ควรเลือกจากตัวสินค้าและกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเราด้วย ตัวอย่างการขายสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่บ้าน อาจเลือกเปิดร้านค้าออนไลน์บน NocNoc หรือหากขายสินค้าทั่วไป เข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก อาจเลือกใช้บริการแพลตฟอร์ม Shopee Lazada หรือ TikTok Shop 

กลยุทธ์การทำคอนเทนต์ในโลกโซเชียล

ในปัจจุบันเมื่อการซื้อขายออนไลน์ง่ายขึ้น โอกาสที่ลูกค้าจะได้เปรียบเทียบราคาก็มีมากขึ้น ทำให้โจทย์ใหญ่เป็นของผู้ขาย ว่าจะทำยังไงให้คนซื้อ กลยุทธ์หนึ่งที่สามารถทำได้คือการทำคอนเทนต์ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก อยู่ในสายตาลูกค้าบ่อย ๆ ทำให้มีประวัติการขายที่ลูกค้าสามารถเข้ามาดูมาอ่านได้ โดยเฉพาะการรีวิวจากลูกค้าที่ใช้งานจริง นอกจากนี้ด้วยเทรนด์ในการบริโภคเปลี่ยนไป การนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นการอธิบายสินค้าแบบตรง ๆ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเช่นกัน

ยิงโฆษณษาผ่านโซเชียลมีเดีย

บ่อยครั้งที่การขายของออนไลน์ในช่วงแรกเป็นเรื่องน่าปวดหัว เพราะไม่มีใครเห็นร้าน เมื่อไม่เห็นร้านยอดขายก็น้อยลง การจะพาร้านไปอยู่ในจุดที่ลูกค้าสามารถเห็นได้มากขึ้นอีกวิธีคือการลงทุนยิงโฆษณาผ่านโซเชียล เช่น Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, Google Ad ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานอยู่ในแพลตฟอร์มใด หรือเต้องการข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มใดมากกว่ากัน

สร้างช่องทางการชำระเงินที่สะดวกสบาย

นอกเหนือจากเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดหรือการเลือกสินค้าเข้ามาขายแล้ว เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครั้งแรกแล้ว ส่วนหนึ่งมักจะติดปัญหาเรื่องวิธีการชำระเงิน หรือหากเป็นสินค้าราคาแพง หากมีแค่วิธีการชำระเต็มจำนวนเท่านั้น ก็จะทำให้เข้าถึงลูกค้าน้อยลง หรือหากขายสินค้ามาสักระยะลองเก็บข้อมูลดูว่า ลูกค้าที่ทักเข้ามาถามเรื่องการจ่ายเงินมากน้อยแค่ไหน และปิดออเดอร์ไม่ได้กี่ราย สามารถแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มความสะดวกในการชำระเงิน ทั้งการอำนวยความสะดวกทั่วไป ไปจนถึงการเพิ่มวิธีการชำระเงินแบบใหม่ ๆ เช่น ทำภาพ QR Code แยกเพื่อให้ลูกค้าเซฟไปจ่ายได้ มีบริการเก็บเงินปลายทาง มีวิธีผ่อนชำระสินค้า ฯลฯ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่เจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์หลายคนมองข้ามไป เพราะคุ้นชินกับการดำเนินธุรกิจในวิธีแบบเดิม ๆ หรือยอดขายเริ่มนิ่งแล้ว ต้องการเพิ่มยอด ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้สามารถเป็นไอเดียและพอจะตอบโจทย์ได้ว่า ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ ส่วนเจ้าของธุรกิจคนไหนที่ต้องการบริการจัดเก็บ แพ็ค ส่งสินค้าอย่างมืออาชีพ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางการขาย สามารถเลือกใช้งาน Carry Fulfillment ได้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง