สำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ช่องทางออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ปฏิเสธไม่ได้สำหรับการขายของทุกวันนี้ ปัจจุบันมี E-marketplace ให้เลือกเปิดร้านค้าได้หลายแพลตฟอร์ม ซึ่งมีวิธีสมัคร ค่าธรรมเนียมและวิธีการขายที่แตกต่างกันออไป TikTok shop เป็นช่องทางหนึ่งที่กำลังมาแรง ด้วยค่าธรรมเนียมไม่สูงและรูปแบบการขายที่ไม่เหมือนใคร บทความนี้จะชวนทุกคนมารู้จักกับ TikTok Shop กันให้มากขึ้นว่ามีจุดเด่นอย่างไร และมีขั้นตอนสมัคร TikTok Shop อย่างไร

 


 

TikTok Shop คืออะไร

 

TikTok Shop เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ TikTok แอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในไทยและต่างประเทศ TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากประเทศจีน ที่ให้ผู้ใช้สร้างและเผยแพร่วีดีโอสั้น ๆ มีผู้ใช้ TikTok มากมายพากันแสดงทักษะ มุกตลก หรือสอนเรื่องราวต่าง ๆ จนบางคนมีชื่อเสียงโด่งดัง มียอดผู้ติดตามมากมาย ส่วน TikTok shop ก็เป็นฟีเจอร์หนึ่งเป็นร้านค้าที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้มาซื้อขายสินค้า รีวิวสินค้า และโปรโมทสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ให้กับธุรกิจตัวเอง โดยติดตะกร้าสินค้าในคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ เพื่อให้คนที่ใช้แอปสามารถกดซื้อของผ่านคนขายได้โดยตรง และผู้ขายก็สามารถแนะนำหรือรีวิวสินค้าผ่านคลิปวีดีโอสั้นๆ ในสไตล์ของตัวเองได้ และยังจัดการร้านค้าได้ตั้งแต่สต็อก การจัดส่ง จนถึงชำระเงิน  นอกจากนั้นยังสามารถส่งข้อความพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง

 


 

ข้อดีของการขายใน TikTok Shop

 

  • เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย
  • มีผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้สินค้าเข้าถึงลูกค้าหลากหลาย
  • มีระบบดูแลหลังบ้านที่ดี
  • มีคูปองส่วนลดให้กับลูกค้า
  • สร้างคอนเทนต์ด้วยเอฟเฟคต์ ลูกเล่นล้ำๆ ของติ๊กต่อกเพื่อโปรโมทสินค้าได้
  • สามารถ Live สดขายสินค้าได้
  • ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าและพูดคุยกับผู้ขายได้ง่าย
  • มี TikTok Shop Seller University ให้คำแนะนำเรื่องการขาย

 


 

ข้อควรระวังของการขายใน TikTok Shop

 

  • ต้องหมั่นใช้เอฟเฟคต์หรือลูกเล่นใหม่ๆ ของติ๊กต่อก ซึ่งมีการอัปเดทเสมอ
  • ทำคอนเทนต์โพสต์คลิปวีดีโออย่างต่อเนื่อง
  • คู่แข่งค่อนข้างมาก ดังนั้นวีดีโอต้องน่าสนใจ แปลกใหม่ ไม่อย่างนั้นผู้ซื้อก็จะเลื่อนผ่านไป

 


 

 

วิธีสมัคร TikTok Shop

 

ลงทะเบียน

 

อันดับแรกต้องลงทะเบียนเป็นผู้ค้าผ่านทาง https://seller-th.tiktok.com หรือแอปพลิเคชั่น TikTok Seller หากใครมี ID TikTok อยู่แล้ว ให้ลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok นั้นได้เลย ซึ่งการลงทะเบียนสามารถทำได้ทั้งจากแอปพลิเคชั่นบนมือถือหรือเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์

 

ยืนยันตัวตน

 

เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วต้องยืนยันตัวตน โดยใช้เอกสารคือบัตรประชาชนสำหรับบุคคลธรรมดา และเอกสารจดทะเบียนบริษัทสำหรับนิติบุคคล โดย TikTok จะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารยืนยันไม่เกิน 48 ชั่วโมง

 

เปิดร้านค้า

 

ตั้งชื่อร้านค้าโดยชื่อร้านจะต้องไม่ซ้ำกับชื่อร้านค้าอื่นใน TikTok และต้องไม่มีคำว่า TikTok อยู่ในชื่อร้าน แล้วกรอกข้อมูลร้านให้ครบถ้วนทั้งที่อยู่ เบอร์โทร อีเมล จากนั้นรอการอนุมัติอีกครั้ง

 

 

ลงสินค้า

 

ลงสินค้าใส่ชื่อสินค้า หมวดหมู่ของสินค้า โดยหมวดหมู่สินค้าทาง TikTok ก็มีการจัดหมวดหมู่ไว้แล้ว สามารถเลือกหมวดหมู่ของสินค้าได้เลย การเลือกหมวดหมู่สินค้าค่อนข้างสำคัญเพราะ TikTok จะนำส่งสินค้าให้กับผู้ชมได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

 

กรอกข้อมูลการขาย

 

ขั้นตอนนี้คือการใส่รายละเอียดของสินค้าเพิ่มเติม ทั้งภาพสินค้า คลิปวีดีโอ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ตัวเลือกสินค้า เช่น สี ขนาด ฯลฯ

 

ใส่ข้อมูลการขนส่งและรับประกันสินค้า

 

ระบุข้อมูลที่เกี่ยวกับการขนส่งคือน้ำหนัก ขนาดของสินค้า และระยะเวลาการรับประกัน หรือหากมีบริการเก็บเงินปลายทางกสามารถเลือกได้ที่ขั้นตอนนี้

 

การเปิดร้านและลงสินค้าใน TikTok Shop ไม่ยุ่งยากเลย มีคำอธิบายอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่จึงไม่ต้องกังวล สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านมือถือเพียงเครื่องเดียว

 


 

สมัคร TikTok Shop ต้องอายุเท่าไหร่ 

 

ผู้ขายที่จะเปิดร้านใน TikTok Shop ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และเป็นคนไทยจึงจะเปิดร้านค้าได้ หรือเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น

 


 

ติ๊กต๊อกช้อปต้องรออนุมัติกี่วัน

 

หลังจากลงทะเบียนและส่งเอกสารยืนยันตัวจนแล้ว TikTok จะใช้เวลาตรวจสอบและอนุมัติไม่เกิน 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง เมื่อได้รับอนุมัติแล้วก็สามารถเปิดร้านพร้อมขายสินค้าได้ทันที

 


 

ร้านค้าในติ๊กต๊อกหักกี่เปอร์เซ็น

 

ร้านค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 3% และเสียค่าคอมมิชชั่นให้กับ Tiktok 4% โดยค่าคอมมิชชั่นของ TikTok จะถูกคำนวณจากราคาสินค้า ลบด้วยส่วนลดของผู้ขาย ค่าธรรมเนียมการจัดส่งสูตรการคำนวณค่าคอมมิชชั่นของตลาดมีดังนี้:​ ค่าคอมมิชชั่นของตลาด = 4.00 % X (ราคาสินค้า – ส่วนลดของร้านค้า)​

 


 

 

เทคนิคการเพิ่มยอดขายใน TikTok Shop

 

สร้างแบรนด์ด้วยคลิปวีดีโอ

 

จุดเด่นของ TikTok คือคอนเทนต์ที่เป็นคลิปวีดีโอ ร้านค้าต้องสร้างคลิปวีดีโอที่น่าสนใจ อาจะเป็นการแนะนำแบรนด์ แนะนำสินค้า วิธีการใช้ หรือรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง เพราะผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ชื่นชอบการชมคลิปวีดีโอและเน้นความสนุกสนาน หากร้านค้าสามารถสร้างวีดีโอที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ก็สามารถดึงดูดผู้ใช้ TikTok ได้

 

โพสต์คอนเทนต์บน TikTok อย่างสม่ำเสมอ 

 

ร้านค้าควรลงคลิปวีดีโอทุกวันหรืออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร้านค้ามีความเคลื่อนไหว และผู้ใช้ TikTok ก็จะเลื่อน Feed มาเห็นคลิปวีดีโอของเรา และกดติดตามร้านค้า

 

อย่าลืมติด #  Hashtag ทุกครั้งที่โพสต์

 

การใช้ Hashtag จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสินค้าได้ง่าย เพราะ Hashtag จะทำหน้าที่เป็นเหมือน Keyword ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ หรือใช้ Hashtag ที่กำลังเป็นที่นิยมติดเทรนด์ในตอนนั้น ผู้ใช้สามารถกดที่ Hashtag ที่สนใจเพื่อดูสินค้าที่ติด Hashtag นั้นเพิ่มเติมได้

 

เข้าร่วแคมเปญ TikTok บ่อยๆ

 

TikTok จัดแคมเปญให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง หากร้านค้าเข้าร่วมแคมเปญส่วนลดกับทางติ๊กต่อกก็ทำให้ผู้ใช้เห็นสินค้ามมากขึ้น และมีโอกาสกดติดตามเพื่อดูสินค้าต่อไป

 

ให้ผู้ใช้ Tiktok ช่วยขายสินค้าในร้านเรา

 

TikTok จะมีฟีเจอร์นายหน้า หรือการขายแบบไม่สต็อกสินค้า โดยผู้ใช้ TikTok สามารถทำคลิปวีดีโอเพื่อโปรโมทสินค้า พร้อมติดตะกร้าสินค้าลิงก์มาที่ร้านเรา เมื่อมีผู้ใช้ท่านอื่นกดซื้อสินค้าผ่านตะกร้าในคลิปวีดีโอนั้น ผู้ใช้ที่ทำคลิปก็จะได้ส่วนแบ่งจากร้านของเรา วิธีนี้ทำให้ผู้ใช้ TikTok มาช่วยโปรโมทสินค้า ทำคลิป และทำให้สินค้าของเราโดดเด่นใน TikTok ได้

 

เห็นได้ว่ามีวิธีมากมายที่ทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักผ่าน TikTok เพียงแค่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์และขยันทำคลิปออกมาให้ผู้ใช้เห็น

 


 

TikTok Shop เหมาะสำหรับที่อยากทำธุรกิจออนไลน์ โดยพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก ด้วยการใช้งานที่ง่าย ระบบจัดการที่ครบวงจร สร้างคอนเทนต์วีดีโอเพื่อโปรโมทโดยใช้เอฟเฟกต์และลูกเล่นใน TikTok ได้แบบไม่รู้จบ หากสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ดึงดูดใจผู้ชมได้รับรองว่ายอดขายพุ่งกระฉูดแน่นอน